วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การจัดทำบัญชีทรัพย์สินและงบการเงิน Asset Statement

ยินดีกับคุณด้วยครับที่ อดทนอ่านมาถึง 4 วัน ซึ่งอาจไม่รู้เรื่องเลย แต่ไม่เป็นไรครับ สำหรับคนที่ตั้งใจอย่างคุณ ผมว่าใกล้ความสำเร็จแล้วครับ

และวันนี้เรามาต่อกันที่ เนื้อหาสาระสำคัญของแผนทางการเงิน
การจัดทำบัญชีทรัพย์สินและงบการเงิน Asset Statement

พี่ครับ วันนี้ผมมีรายงานเพิ่มเติมจากการวิเคราะห์ งบการเงินของครอบครัวพี่แล้ว ซึ่งมันเหมือนเป็นภาพถ่ายทางการเงินของพี่ ณ วันนี้เลยครับ เหตุผลที่จัดทำเพราะมีความจำเป็นในการวางแผนครับพี่

นี่คือบัญชี ทรัพย์สินของพี่ ณ ปัจจุบัน หรือที่เรียกว่า งบดุล หรือ Balance Sheet 
ซึ่งจะแสดงให้รู้ว่า พี่มีทรัพย์สินเท่าไร มีหนี้สินเท่าไร 
หักกลบกันแล้ว เหลือเป็นของเราจริงๆเท่าไร 
ทรัพย์สินรวม 3,027,989 บาท หนี้สิน 2,542,850 บาท
 เมื่อหักกลบกันแล้ว จะเป็นความมั่งคั่ง 485,139 บาท ครับพี่ ช่วงก่อร่างสร้างตัว หนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต ก็เยอะธรรมดา แต่มันก็ทำให้เราเป็นสุขได้ครับ


และนี่คือรายรับ รายจ่ายของครอบครัวพี่ หรือ Cash Flow 
แยกได้ว่า รายจ่าย 62% เป็นรายจ่ายประจำ ที่ต้องจ่ายแบบแน่นอนต่อเดือนเลยนะครับ ส่วนรายจ่ายเรื่อยๆ ประเภทผันแปร มีอยู่ 27%
และมีการจ่ายออมอยู่ 1.47%
และเหลือเงินสดสุทธิ อยู่ 63.100 บาท 
พี่เห็นความสำคัญของพี่หรือยังครับ รายรับทั้งหมดมาจากพี่คนเดียว แต่ภาระค่าใช้จ่าย ยังต้องรอใช้ความสามารถของพี่ ถ้าสมมุติว่าวันหนึ่งเราล้มลง ภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ทราบว่าใครจะมารับผิดชอบครับพี่

และนี่คือ อัตราส่วนทางการเงิน หรือ Fianancial Ratio
ของพี่ เมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล เป็นส่วนที่สำคัญมากครับ
เริ่มที่ อัตาราส่วนสภาพคล่อง ต่อหนี้สินระยะสั้น
หมายความว่า พี่มีเงินที่พร้อมใช้อยู่ 43000 แต่มีหนี้สินระยะส้ัน อยู่ 50,001 บาท ซึ่งหารกันออกมาแล้ว มันน้อยกว่า 1 แสดงว่าไม่เข้าเกณฑ์ครับ
ตัวที่ 2 เงินที่มีอยู่ หารด้วยค่าใช้จ่ายต่อเดือน คือ 43,000 หารด้วย 51,408 ได้ผลลัพท์ 0.84 เดือน
หมายความว่า ถ้าเราไม่ได้ทำงาน เงินที่มีอยู่ใช้ได้ไม่ถึงเดือนครับพี่ ซึ่งมาตรฐานต้องมี 3-6 เดือนเพื่อกันเหนียวครับ
หนี้สินเยอะครับพี่ 84% ซึ่งไม่ควรเกิน 50%
อัตราส่วนการออม พี่ได้ 10.75% ถือว่าสุดยอดมากครับ
ส่วนอัตราส่วนการลงทุน ก็เริ่มดีครับพี่ แต่มาตรฐานเขา มากกว่า 50% นะครับ
ไม่ทราบว่า มีตัวเลขตรงไหนที่คลาดเคลื่อนไหมครับ จะได้รีบแก้ไข

ท่านที่ปรึกษาน้องใหม่ครับ เห็นอะไรในนี้
        ประการแรก ลูกค้ามีรายได้ทางเดียว และเป็นคนหารายได้คนเดียว ถ้าเกิด เจ็บป่วย ล้มตาย จะทำไง

ประการที่สอง ถ้าจะรู้ว่าคนไหนรวยไม่รวย ให้เอาทรัพย์สิน ลบ ด้วยหนี้สิน ว่าเหลือจริงเท่าไร พอที่เราจะช่วยบริหารจัดการได้หรือไม่ บางคน มีทรัพย์สิน 100 ล้าน มีหนี้สิน 105 ล้าน ติดลบ 5ล้าน
แต่บางคน อย่างคุณเดชา มีทหรัพย์ 3ล้าน มีหนี้สิน 2ล้าน5 แสดงว่าเมื่อขายทรัพย์สินหมด ยังมีเหลือ 5แสน 
และถ้ารวยจริงมีทรัพย์สินจริง แล้วมีตังค์ไหม หลายคนมีทรัพย์สินเยอะแต่ไม่มีตังค์ ไม่มีสภาพคล่อง แสดงว่ารวยไม่จริง เพราะเงินในกระเป๋าไม่มีเลย 
ประการที่สาม เงินที่เรารู้ว่าลูกค้ามีเงินเท่าไหร่ เงินจำนวนนี้แหละที่เราจะเอาไปบริหารจัดการ จัดการได้ไม่เกินนี้ ถึงจะมีเป้าหมาย สวยหรู้ เลิศเลอแค่ไหน แต่ถ้าเงิน Net cash สุทธิไม่มีก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องบอกให้แปลงทรัพย์สินเป็นสภาพคล่อง ซึ่งยากที่จะดำเนินการ อย่างรายคุณเดชา มีเงินเหลือ
63,000 บาท
เราจะใช้เงินเขาได้ไม่เกินนี้ 
ดังนั้น ที่ปรึกษาการเงิน ต้องรู้เงินในกระเป๋าลูกค้าก่อนทำการวางแผน ถ้าเราวางแผนไปโดยไม่จัดทำ Asset Statement ถือว่าที่ปรึกษาการเงิน ไม่ได้ทำตัวเป็นที่ปรึกษาแต่ทำตัวเป็นนักขาย ที่ลูกค้าจะมีแต่ความเบื่อหน่าย
ที่สำคัญคือ เราจะเอาข้อมูลที่ครบถ้วนมาได้อย่างไร ต้องใช้วิธีจริงจัง แจ้งเขาว่า ถ้าไม่บอกความจริง แผนก็คงทำต่อไม่ได้มันจะเพี้ยนไปหมด ลูกค้าหลายคนปกปิดข้อมูล หลายคนลืมข้อมูล 
แต่สิ่งที่เราอนุมานได้คือ รายรับเท่าไร แล้วค่าใช้จ่ายเท่าไร ต่อเดือน 


วันนี้ท่านได้เรียนรู้ว่า ก่อนวางแผนต้องรู้เขารู้เรา  ไม่งั้นเราไปต่อไม่ได้
คือนอกจากรู้เป้าหมายทางการเงินของลูกค้า
และบอกเขาว่า มูลค่าเงินในอนาคตจะไม่เท่าที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน 
และเราได้รู้ว่า จริงๆแล้วเขามีเงินอยู่เท่าไร 
ซึ่งวิธีการทำ บัญชีทรัพย์สินนี้ ถ้าเราจะเก็บค่าธรรมเนียมเลยก็ได้ ลูกค้าบางรายต้องการแค่นี้ เราก็สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ตกลงกันเช่น 20,000 บาท

ลองสร้างแบบฟอร์ม ไปสำรวจข้อมูลให้ลูกค้าดูนะครับ บอกมาฝึกงานที่ปรึกษาการเงิน แบบสมัยใหม่ ทำให้ลูกค้าฟรี เพื่อจะได้ทราบสถานะทางการเงิน และอัตราส่วนทางการเงิน ของครอบครัว คนมีความรู้เขาจะให้ความสำคัญ และเราจะถูกมองว่า นี่คือ ที่ปรึกษาการเงินตัวจริง ครับพี่น้อง

พรุ่งนี้ เราจะมาเริ่มใช้แนวคิดและวางแผน ไปทีละอย่าง ซึ่งเมื่ออ่านจบ ผมรับรองว่า เรื่องที่ปรึกษาการเงิน น้องๆก็ทำได้ แต่มันก็ไม่ง่ายอย่างที่หวัง และก็ไม่ยากอย่างที่คิด 
ว่าแต่ใช่คุณหรือเปล่าที่จะอ่านต่อ ถ้าไม่ชอบก็สามารถยกเลิกการรับ email นี้ได้ทันที โดยกด unsubscribe ที่ ด้านล่างของจดหมาย
หากเห็นว่าดี มีประโยชน์ ก็ลองเอาไปปฏิบัติดู คุณจะเห็นความแตกต่าง

แด่ความสำเร็จของคุณ
จาก ชยพล ฐิติศุภสิน
คนที่พร้อมจะเป็นโคชให้คุณ
โทรมานะครับ 081-2092371
email : 42group.ct@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น